trần như thảo

Trần Như Thảo

khai vấn tỉnh thức

"Thú thật mình đã bừng tỉnh, bản thân mình trước giờ cứ nghĩ là một người biết lắng nghe chia sẻ, vậy mà cũng chưa thật sự hiểu rõ giá trị của lắng nghe sâu. Lắng nghe sâu trong khai vấn chính là cái ôm to lớn nhất đối với những người đang cần một sự vỗ về. Không khoa trương, không ồn ào, nhưng lại vô cùng rộng lượng, và sâu sắc."

NGHE ĐỂ LỢI MÌNH

Trong cuộc sống, có 1 điều chúng ta làm hằng ngày và làm với rất nhiều người, đó là một kỹ năng vô cùng quen thuộc. Nhưng đôi khi có lẽ vì quá quen thuộc, nên ta đã quên mất rằng: Đây chính là chìa khóa để giúp hàn gắn những mối quan hệ.

Đó chính là kỹ năng lắng nghe sâu (một trong những kỹ năng quan trọng nhất của khai vấn).

Vì sao mình chia sẻ rằng nó quan trọng và có lẽ bạn cũng đã nhầm lẫn về nó từ rất lâu..

Có một sự thật rằng những việc ta nghĩ là ta làm vì người khác, đôi khi ta làm là vì cái tôi của chính mình.

Lắng nghe thông thường cũng giống như vậy: có thể im lặng không phát ra tiếng, nhưng thực sự trong tâm trí của ta thì vô cùng hỗn loạn (nghĩ cách làm sao để trả lời lại, cách đối đáp nào trông có vẻ thật thông minh, cách nào thể hiện bản thân mình khi trả lời câu hỏi của họ).

Thú thật mình đã bừng tỉnh, bản thân mình trước giờ cứ nghĩ là một người biết lắng nghe chia sẻ, vậy mà cũng chưa thật sự hiểu rõ giá trị của lắng nghe sâu.Muốn lắng nghe sâu, không phải chỉ yên lặng về âm thanh mà còn là sự tĩnh lặng trong tâm trí.

Đúng vậy sự tĩnh lặng trong tâm trí. Cần một sự quan tâm chân thật và tình yêu thương lớn. Như thể rằng cả vũ trụ này chỉ có tôi với bạn và tôi hoàn toàn lắng nghe bạn!

❣️"Tôi quan tâm đến bạn nhiều đến mức còn không quan tâm bạn nghĩ gì về tôi"!!!

Đây là một câu nói đã chạy trong đầu mình suốt 3 ngày kể từ buổi học thứ 3 kết thúc. Vô cùng ấn tượng. Nó khiến cho mình nhận ra rằng tất cả mọi sự hiểu lầm, rạn nứt trong mối quan hệ từ trước tới giờ, cũng chỉ là vì, chúng ta đã chưa thật sự lắng nghe sâu.

Để mình nói cho bạn nghe một vài dấu hiệu nhận biết, một người chưa hiểu về lắng nghe và chưa biết cách lắng nghe sâu sẽ nói những câu như:

  • "Tôi rất thích ( vấn đề )
  • Tôi nghĩ giống như bạn đó
  • Tôi cũng có trải nghiệm giống như vậy nè.."

Bạn thấy sao? Thú thực quá trình để học về cách lắng nghe sâu không đơn giản.

Chỉ có điều, mình biết rằng sau ngày hôm nay, sau buổi học này mình đã có thể thật sự lắng nghe sâu hơn ngày hôm qua một chút. Học cách tĩnh lặng hơn từ âm thanh và trong cả tâm trí của mình khi lắng nghe một người tâm sự.

Vì mình tin rằng, giá trị của lắng nghe sâu sẽ chính là cái ôm to lớn nhất đối với những người đang cần một sự vỗ về.

Không khoa trương, không ồn ào, nhưng lại vô cùng rộng lượng, và sâu sắc.

--/--

Tri ân Cô Ruby thật nhiều ạ!!!!